1/5

? Cơm tấm là món đặc sản của miền Nam Việt Nam. Nó là một trong những món ăn sáng được ưa chuộng nhất của người miền Nam, đặc biệt là Sài Gòn.

Hiện nay, loại cơm làm từ hạt tấm (hột gạo bể ) này rất phổ biến, và đã có mặt ở một số nơi thuộc miền Trung, miền Bắc và Hải ngoại.

? Đĩa cơm tấm hấp dẫn với sườn nướng, trứng ốp la, bì, chả hấp hay lạp xưởng; thường được lựa chọn cho bữa ăn sáng. Nhưng ngày nay, cơm tấm cũng đã được dùng phục vụ cho bữa ăn trưa, chiều hoặc tối , với thực đơn đa dạng gồm nhiều loại thức ăn kèm.

? Cơm tấm xuất hiện lần đầu tiên vào thời kì Việt Nam Cộng Hòa – thời kì thịnh vượng của đất nước; trong bối cảnh một số món ăn kết hợp giữa Việt và Mĩ, ví dụ như chả trứng ra đời.

Sau 1975, cơm tấm đã xuất hiện tại Hoa Kỳ , kết hợp những món ăn Việt khác với bối cảnh người Việt tỵ nạn cộng sản sang Mỹ.

? THÀNH PHẦN CƠM TẤM

✅ CƠM

Cơm tấm được chắt chiu tuyển chọn và nấu từ hạt gạo tấm, tức hạt gạo bị bể. Gạo này từ xưa được cho là loại gạo hạng 2, rớt vãi sau khi sàng; người ta thường đem cho gà, vịt ăn hoặc được dùng khi quá túng thiếu.

Ngày nay, cơm tấm đã khẳng định được sức hấp dẫn của mình , và trở thành món ăn cực kì quen thuộc trong đời sống ẩm thực , do đó hạt tấm cũng được định giá cao hơn.

✅ NƯỚC MẮM

Ăn cơm tấm đúng điệu là phải có nước mắm ngọt; được pha theo công thức riêng, chủ yếu là nước lọc và thêm đường.

Nước mắm có thể ngọt nhiều hoặc ngọt ít, có thể thêm chanh , tùy theo công thức chế biến và khẩu vị của người ăn.

✅ MÓN ĂN KÈM

Có rất nhiều thứ có thể ăn kèm với cơm tấm, nhưng thường được lựa chọn nhiều nhất là sườn nướng, trứng ốp la, chả trứng hấp, bì hoặc lạp xưởng, xíu mại.

- SƯỜN, BÌ, CHẢ, TRỨNG

Một dĩa cơm tấm có thể gồm cả sườn, bì, chả, trứng hoặc không gồm đầy đủ các món trên , nhưng đây là những thức ăn kèm thông dụng nhất , và người ta thường quảng cáo đầy đủ chúng trên các biển hiệu cơm tấm .

? Sườn: Là loại sườn heo được tẩm ướp khéo léo các gia vị chua ngọt, sau đó đem nướng. Thông thường các quán cơm tấm đem sườn ra nướng sườn ngay trước quán . Mùi thơm của thịt nướng sẽ lan tỏa và kích thích bao tử của khách đi đường. Đôi khi, mùi khói thịt nướng bám vào áo quần cũng khiến người ta đôi chút khó chịu.

? Chả: Gọi là chả hoặc chả trứng, được làm từ trứng, thịt băm, thịt cua, bún tàu và ấm mèo. Chả trứng được chưng thành một cái bánh chữ nhật hoặc hình tròn, khi ăn thì xắt lát.

? Bì: là hỗn hợp gồm nhiều thứ, thường là thịt heo, da heo cắt sợi, cho trộn với thính và các loại gia vị.

? Trứng: Trứng ở đây thường là trứng ốp la.

✅ MỠ HÀNH

Là hỗn hợp làm từ hành lá, phi với dầu hoặc mỡ , đôi lúc kết hợp thêm tóp mỡ chiên. Mỡ hành giúp cơm tấm thêm phần hấp dẫn với độ béo đặc trưng , tuy nhiên một số người không ăn vì nhiều lý do như sợ tăng cân chẳng hạn.

✅ ĐỒ CHUA

Thường được làm từ củ cải, cà chua, cà rốt, dưa muối, dưa leo hoặc đu đủ. Đồ chua giúp cơm tấm gia tăng hương vị và màu sắc bắt mắt hơn.

✅ CÁC THỨ KHÁC

Đôi khi, cơm tấm được ăn với đậu hũ nhồi thịt, gà, cá chiên, thịt kho tàu, rau, đồ xào… giống như cơm gạo nguyên hột. Kiểu ăn này thường thấy ở các quán cơm tấm đêm.

? CÁCH THƯỞNG THỨC

Cơm tấm thường được bày bán trên dĩa hoặc có thể mua hộp mang về.

Cách ăn cũng như ăn các loại cơm phổ biến bán trên dĩa khác. Nhưng người miền Nam thường dùng muỗng và nĩa , người Trung và Bắc không quen dùng nĩa và thường có thêm đũa để dễ sử dụng.

? VINH DANH

– Ngày 1 tháng 8 năm 2012, tại Faridabad, Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã công nhận kỷ lục châu Á về giá trị ẩm thực cho Cơm tấm Sài Gòn cùng 9 món ăn Việt Nam khác.

– Đầu năm 2012, CNN xem cơm tấm là một món đường phố bình dân hấp dẫn (st)


9
5