1/4

Thời bùng nổ bất động sản toàn cầu sắp chấm dứt?

Ngày càng có nhiều dấu hiệu xuất hiện cho thấy vấn đề tiềm ẩn ở thị trường bất động sản toàn cầu.


4
1


Công trình tầm cỡ thế giới đột nhiên dừng lại

Khi Tập đoàn Đất Xanh (Greenland Group) của Trung Quốc khởi động dự án Tòa nhà Spire gần Trung tâm tài chính Canary Wharf phía Đông London (Anh) năm 2016, họ đã hứa hẹn tòa nhà chọc trời với 67 tầng này sẽ trở thành biểu tượng mới trên đường chân trời của London.

Tòa tháp 800 triệu bảng được thiết kế bao gồm 800 căn hộ cao cấp, Spa ở tầng 35, quầy bar, đài phun nước và thang máy có tốc độ di chuyển lên tới 6 mét mỗi giây. Năm ngoái, sau khi hoàn tất việc đóng cọc, "bỗng dưng rơi vào im lặng"



Chủ đầu tư cho biết dự án đang được "xem xét lại" sau khi thị trường nhà ở tại London thay đổi đáng kể kể từ 2014 - lúc Spire được lên kế hoạch. Sự thay đổi đó thể hiện rõ nhất khi giá nhà đất giảm đến 20%.

Sự kiện này làm người ta nhớ lại cuộc khủng hoảng tài chính, khi từ Ireland đến Dubai, các dự án xây dựng cao cấp mới hoàn thành một nửa đã bị dừng lại do thị trường sụp đổ, thiếu kinh phí hoặc nhà phát triển mất khả năng thanh toán.



Những hiện tượng dự báo sự suy thoái

Khi ngành bán lẻ phải đối mặt với sự bành trướng không ngừng của thương mại điện tử, các cửa hàng trên Đại lộ thứ 5 trung tâm New York đối mặt nguy cơ đóng cửa.

Tại Trung Quốc, "sự điên cuồng" của giới đầu cơ đã dẫn đến hàng triệu căn hộ mới xây bị bỏ không cũng như các cuộc biểu tình trên đường phố vì giá giảm. Bên cạnh đó, cổ phiếu các công ty bất động sản niêm yết đang giao dịch với mức chiết khấu cao hơn giá trị sổ sách - hiện tượng trong quá khứ báo trước sự suy thoái.



Động thái của tỷ phú Sam Zell thay cho lời dự báo

Sam Zell, tỷ phú bất động sản ở Chicago (Mỹ), người được biết đến với thương vụ bán hết danh mục đầu tư văn phòng trị giá 36 tỷ USD vào đêm trước cuộc khủng hoảng tài chính, lại đang có động thái tương tự khi thanh lý hết toàn bộ bất động sản ở Equity Commonwealth - quỹ đầu tư bất động sản trị giá 3,9 tỷ USD.



product
Bán nhà mặt tiền số 100 Thống Nhất - Q.Tân Phú
Sản phẩm giá theo sự lựa chọn
product
Bán 1 lô Đất duy nhất
Sản phẩm giá theo sự lựa chọn